หลักสูตรปริญญาโท สาขาวิชาจิตวิทยา
เมื่อจบหลักสูตรท่านจะสามารถ
- ให้การปรึกษาเชิงจิตวิทยาที่เคารพความหลากหลายของความเป็นมนุษย์ ที่สอดคล้องกับบริบทวัฒนธรรมและหลักจริยธรรม
- สื่อสารเพื่อสร้างพลังและแรงจูงใจให้แก่ตนเอง ครอบครัว องค์กรและสังคม
- ประเมินข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมและกระบวนการทางจิต เพื่อจัดการพัฒนาตนเองและผู้อื่น
- ผสานหลักคิดทางจิตวิทยาและบูรณาการสหวิชาชีพ ด้วยการพัฒนาโปรแกรมการช่วยเหลือเชิงจิตวิทยาที่ สอดคล้องกับบริบทพื้นที่ที่แสดงถึงคุณค่าทางจิตวิทยา
- แสดงพฤติกรรมที่บ่งบอกถึงความเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาสังคมที่ยั่งยืน
- ใช้เทคโนโลยีเพื่อการสืบค้นความรู้ใหม่ทางจิตวิทยา
- ประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหาร
- มีทักษะในการบริหารการศึกษาในบริบทสังคมพหุวัฒนธรรม
- ใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือในการสื่อสารและการแสวงหาความรู้
- ปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้)
ศศ.ม.(จิตวิทยา)
Master of Art (Psychology)
M.A.(Psychology)
อาจารย์ประจำหลักสูตร
โครงสร้างหลักสูตร
จุดยืนหลักสูตร
- ศาสตร์จิตวิทยาเป็นหลักในการพัฒนาคนทั้งในสถาบันครอบครัว สถาบันการศึกษา และสถาบันทางสังคม
- บัณฑิตที่ศึกษาได้แนวทางในการพัฒนาตน พัฒนาคน และพัฒนางาน เพราะจิตวิทยาเป็นศาสตร์แห่งการสร้างเสริมสุขภาวะ
- ในสังคมพหุวัฒนธรรมการเรียนรู้ที่จะเคารพความต่างทางความคิด วิถีชีวิตและวัฒนธรรม จำเป็นยิ่งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีความหลากหลายในชาติพันธุ์
- แนวโน้มของงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา ได้มีการคิดค้นกระบวนการสร้างสันติภาพ
คุณสมบัติของผู้สมัคร
แผน ก 2
- ผู้สำเร็จการศึกษาระดับไม่ต่ำกว่าชั้นปริญญาตรีสาขาจิตวิทยา ในกรณีที่ได้คะแนนเฉลี่ยหลักสูตร ไม่ต่ำกว่า 2.50
- เป็นผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่าทุกสาขา ได้คะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร ไม่ต่ำกว่า 2.50 และมีประสบการณ์ในการทำงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
- มีคุณสมบัติอื่น ๆ ให้เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ว่าด้วยการศึกษาชั้นบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2563
แผน ข
- ผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่า สาขาจิตวิทยา และ/หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง
- เป็นผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่าทุกสาขา และมีประสบการณ์ในการทำงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์